วันอาทิตย์ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2551

กล้องดิจิตอลดัมพ์ราคา20%

กล้องดิจิตอลดัมพ์ราคา20%
นายชาญ เธียรกาญจนาวงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท บิ๊ก คาเมร่า ผู้ดำเนินธุรกิจร้านค้าปลีกจำหน่ายกล้องดิจิตอล ภายใต้ชื่อ บิ๊ก คาเมร่า และบิ๊ก โปร คาเมร่า กล่าวว่า ในไตรมาสแรกปีนี้คาดแนวโน้มราคากล้องถ่ายภาพนิ่งดิจิตอล (ดีเอสซี) และระดับมืออาชีพ (ดีเอสแอลอาร์) จะปรับราคาลดลงอีกประมาณ 10-20% สำหรับกล้องรุ่นเดิมที่มีอยู่ในตลาด เนื่องจากเจ้าของสินค้าแบรนด์เนมยี่ห้อต่างๆ เตรียมเปิดตัวพร้อมทำตลาดกล้องดิจิตอลรุ่นใหม่และคุณสมบัติใหม่ๆ ในปีนี้ แนวโน้มดังกล่าวต่อเนื่องมาตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา ส่งผลให้ร้านค้าตัวแทนจำหน่ายสินค้ากล้องดิจิตอลรายใหญ่ต้องปรับกลยุทธ์การทำตลาดด้วย จากกำไรที่ลดลงจากขายกล้องดิจิตอลแบบพกพา หรือคอมแพ็ก หันไปขายกล้องระดับบนหรือไฮเอนด์ที่กำไรต่อหน่วยมาก
ขณะที่กล้องแบบมืออาชีพจะมีอัตราเติบโตในตลาดเพิ่มขึ้น โดยในเดือน ม.ค. นี้ คาดมีสัดส่วนอยู่ที่ประมาณ 10% จากปีที่ผ่านมา ทั้งตลาดมีกล้องดิจิตอลระดับมืออาชีพสัดส่วนเพียง 5% เท่านั้น เห็นได้จากยอดขายกล้องดิจิตอลมืออาชีพผ่านร้านบิ๊ก คาเมร่า และบิ๊ก โปร คาเมร่า ในแต่ละเดือนมียอดขายเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 5 พันตัว สำหรับแผนลงทุนปีนี้ บริษัทเตรียมใช้งบกว่า 50-60 ล้านบาท สำหรับขยายร้านบิ๊ก คาเมร่า และบิ๊ก โปร คาเมร่า สาขาใหม่คาดสิ้นปีครบ 160 สาขา แบ่งเป็นบิ๊ก คาเมร่า 140 สาขา และบิ๊ก โปร คาเมร่า 10 สาขา
ส่วนตลาดรวมกล้องดิจิตอลในประเทศปีที่ผ่านมามีอัตราเติบโตเชิงปริมาณราว 15% หรือ 8-9 แสนยูนิต แต่เติบโตเชิงมูลค่าไม่มากนัก ขณะที่ปีนี้คาดว่าตลาดกล้องดิจิตอลจะมีอัตราเติบโตดีทั้งปริมาณและมูลค่า แต่ต้องดูภาพรวมเศรษฐกิจและกำลังซื้ออีกครั้ง โดยในปีที่ผ่านมาบริษัทมีรายได้อยู่ที่ 1.2 พันล้านบาท ถือว่าน่าพอใจ แม้เป้าเดิม วางไว้ 1.3 พันล้านบาท ปีนี้ตั้งเป้ารายได้โต 10%

ไม่มีความคิดเห็น: